Không để rơi bẫy “tín dụng đen”

Thứ sáu - 08/03/2024 18:52 567 0
Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng cao, nên hoạt động tín dụng được phổ biến mở rộng nhằm giải quyết nhu cầu vốn cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, các cá nhân, tổ chức “tín dụng đen” lợi dụng vấn đề trên để tồn tại hoạt động, gây nhiều hệ lụy đến kinh tế - xã hội và an ninh, trật tự.
         Qua theo dõi tình hình trên không gian mạng và tin từ Nhân dân cung cấp, thời gian qua xuất hiện nhiều nội dung quảng cáo “vay cấp tốc”, “vay tiền nhanh”, “thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh”, “chỉ cần giấy căn cước công dân, bằng lái xe”, “không cần thế chấp tài sản”… trên các trang, nhóm mạng xã hội facebook, zalo và một số website, ứng dụng. Đáng chú ý, một số cá nhân, tổ chức cho vay trực tiếp gọi điện, nhắn tin; dán, phát tờ rơi vay trả góp trên các tuyến đường, khu vực trên địa bàn tỉnh và đã có nhiều trường hợp đã rơi vào bẫy “tín dụng đen”.
         Hoạt động tín dụng đen” được hiểu là việc vay mượn, chuyển giao tiền với lãi suất cao, hoạt động “lén lút”, không công khai và có tính chất phi pháp, thường sử dụng nhóm “xã hội đen” để đòi nợ, thu lời bất chính. Với hình thức cho vay không thế chấp, nhanh gọn, người vay không cần phải chứng minh thu nhập mà chỉ cung cấp số điện thoại, chỗ ở hiện tại, tài khoản faceboook, zalo, giấy tờ tuỳ thân thì người vay có thể nhận được tiền. Bằng những hình thức này các nhân, tổ chức tín dụng đen đã đánh lừa được người vay; đến khi nạn nhân sập bẫy, các đối tượng cho vay dùng mọi chiêu trò để đòi nợ, ép vay thêm… nên chỉ trong thời gian ngắn đã đưa tiền vay ban đầu tăng đến vài chục hoặc vài trăm lần. Khi người vay không còn khả năng trả nợ, các đối tượng này uy hiếp, đe doạ, phá hoại tài sản gây áp lực buộc người vay tiền xoay tiền trả nợ.
         Năm 2023, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, phần lớn các đối tượng hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” đã không còn hoạt động hoặc hoạt động lén lút, cầm chừng, không công khai như trước. Tuy nhiên, tình trạng các đối tượng rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trái quy định của pháp luật vẫn còn xuất hiện ở một số tuyến đường trên địa bàn. Qua đó, Công an tỉnh Hậu Giang đã tăng cường triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, nổi bật là tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật được 2.951 cuộc, với 70.870 lượt người dự; treo 35 băng rôn, phát 18.900 tờ rơi và phối hợp xây dựng 870 tin, bài về các nội dung liên quan đến phòng, chống “tín dụng đen”. Tiếp nhận, xử lý 18 vụ, việc có liên quan đến “tín dụng đen”, trong đó khởi tố 01 vụ, 01 bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; xử phạt hành chính 13 vụ, 18 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”; phát hiện, thu giữ 5.500 tờ rơi quảng cáo có nội dung cho vay tiền nghi vấn liên quan “tín dụng đen”.
Xuất hiện nhiều tờ rơi cho vay trên địa bàn tỉnh
         Nhằm tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các hoạt động cho vay trả góp; không tham gia cờ bạc, ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến nợ nần và tìm đến “tín dụng đen”. Nếu gặp khó khăn về kinh tế hãy tìm đến các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để được sự giúp đỡ hoặc liên hệ các tổ chức tài chính được Nhà nước cấp phép hoạt động, các ngân hàng để vay với lãi suất theo quy định; không vay tiền qua các trang mạng xã hội, website, tờ rơi quảng cáo. Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây liên quan đến “tín dụng đen” cần kịp thời trình báo, tố giác ngay với cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật./.
 

Tác giả bài viết: Phan Trung Nghĩa, Phòng Tham mưu

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay54,366
  • Tháng hiện tại248,284
  • Tổng lượt truy cập77,064,916
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây