Thanh tra Công an Hậu Giang khắc ghi lời Bác dạy!

Thứ hai - 27/05/2024 21:00 342 0
        Nhân kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra Công an nhân dân (28/5/1967 - 28/5/2024), nhìn lại những dấu ấn nổi bật trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc của lực lượng Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang
        Trong suốt chiều dài lịch sử 57 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân luôn là lực lượng quan trọng, thiết yếu, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ trưởng các cấp trong Công an nhân dân. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, chính vì vậy trong bất cứ hoàn cảnh và điều kiện lịch sử nào, thời chiến, cũng như thời bình, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân luôn âm thầm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, không ngừng học tập, rèn luyện, sáng tạo, đổi mới trong công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đóng góp công sức xứng đáng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.
        Cùng với sự hình thành và phát triển của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân, Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang được thành lập vào ngày 08/01/2004 theo Quyết định số 22/2004/QĐ-BCA(X13) của Bộ trưởng Bộ Công an. Qua hơn 20 năm được thành lập và đi vào hoạt động tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ Thanh tra Công an tỉnh không ngừng được kiện toàn, chất lượng nghiệp vụ, hiệu quả công tác được nâng lên rõ rệt. Khi mới thành lập, cán bộ làm công tác thanh tra chủ yếu trưởng thành từ thực tiễn, ít được đào tạo cơ bản, đến nay 100% cán bộ được đào tạo có trình độ từ đại học trở lên và được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra do Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Công an và Thanh tra tỉnh tổ chức. Dù ở giai đoạn nào thì lực lượng Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang luôn làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy và lãnh đạo Công an tỉnh thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ công tác thanh tra, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh.
Tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang
(chụp ảnh lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2023)
        Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, sự chỉ đạo, hướng dẫn về mặt chuyên môn của Thanh tra Bộ Công an, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, có những đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng vào những thành tích, trong bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an tỉnh.
        Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, Thanh tra Công an tỉnh luôn chủ động, sáng tạo, đổi mới trong tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh quán triệt, triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác thanh tra; ban hành các văn bản cụ thể chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong lực lượng Công an tỉnh sát hợp với tình hình thực tiễn. Trong 20 năm qua (2004 - 2024), lực lượng Thanh tra tiếp nhận, phân loại, xử lý 3.237 đơn thư các loại, trong đó 1.796 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Công an, đã kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 123 trường hợp; xử lý kỷ luật 32 cán bộ vi phạm, minh oan 122 tập thể, 126 cá nhân, đã góp phần chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, phòng ngừa sai phạm, nâng cao lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an. Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, nghiêm túc; thể hiện được trách nhiệm của người đứng đầu Công an các cấp, đã tiếp 1.150 lượt công dân; qua đó kịp thời lắng nghe, nắm bắt tâm tư và giải quyết thỏa đáng, kịp thời nguyện vọng chính đáng của tổ chức và công dân; không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
        Công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành được tổ chức bài bản, cả chiều rộng, lẫn chiều sâu, tập trung vào nhiều lĩnh vực, bộ phận công tác quan trọng; phát hiện, kiến nghị thủ trưởng Công an các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về về an ninh, trật tự, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành các chỉ thị, mệnh lệnh công tác của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang. Tính từ năm 2004 đến nay, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh đã tiến hành 51 cuộc thanh tra hành chính đối với 343 lượt Công an các đơn vị, địa phương; 13 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 189 lượt đối tượng thanh tra; đã chấn chỉnh, khắc phục kịp thời hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các quy định của pháp luật, của Ngành liên quan đến từng lĩnh vực công tác.
Lễ công bố Quyết định thanh tra chuyên đề (tháng 4 năm 2024)
        Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Công an Hậu Giang, Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu, đề xuất thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Công an Hậu Giang. Thanh tra Công an tỉnh đã chủ động hướng dẫn, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tiến hành 02 cuộc thanh tra, 10 cuộc kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Công an tỉnh tại 93 lượt đơn vị, địa phương; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong lực lượng Công an tỉnh.
        Định kỳ hằng năm, tổ chức các Hội nghị tổng kết công tác thanh tra; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để; chỉ ra tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục, rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác thanh tra để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thời gian tới. Tham mưu tổ chức thành công hoạt động giao lưu, họp mặt định kỳ của lực lượng Thanh tra Công an 16 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra Công an nhân dân (28/5/1967 - 28/5/2022). 
Hội nghị tổng kết công tác thanh tra; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022
 
         Trong công tác phong trào, từ năm 2022 đến nay đã ra mắt 02 mô hình “Đồng hành cùng em đến trường” và mô hình “Tiếp sức đến trường”, Hội phụ nữ Thanh tra Công an tỉnh đã hỗ trợ học phí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn,... và tặng quà 19 phần quà cho 05 em học sinh trong mô hình với số tiền 21.567.000 đồng; đã vận động các mạnh thường quân và cán bộ, chiến sĩ, hội viên trao tặng 201 phần quà cho các em học sinh và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền 72.100.000 đồng.
Một số hoạt động công tác và phong trào phụ nữ của Hội phụ nữ
Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang năm 2022
        Ghi nhận những đóng góp quan trọng và thành tích của lực lượng Thanh tra Công an Hậu Giang hơn 20 năm qua, Thanh tra Công an tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng III, Thủ tướng Chính phủ tặng 02 Bằng khen, Thanh tra Chính phủ tặng 02 Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Công an; hàng năm đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có 16 năm được công nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác. Hướng tới kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra Công an nhân dân (28/5/1967 - 28/5/2024), cấp ủy, lãnh đạo và toàn thể cán bộ, chiến sỹ Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang luôn học tập khắc ghi lời Bác dạy “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với danh dự, truyền thống của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng Thanh tra chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

 

Tác giả bài viết: Lê Thị Mỹ Nhân - Thanh tra Công an tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập642
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm555
  • Hôm nay208,531
  • Tháng hiện tại2,496,730
  • Tổng lượt truy cập83,734,064
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây