Với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, mô hình Dân vận khéo “Vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” của Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang đã góp phần nâng cao hình ảnh đẹp, uy tín của cán bộ thanh tra, tạo sự đồng thuận của Nhân dân đối với lực lượng Công an trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Quán triệt chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong lực lượng Công an nhân dân; Cấp ủy, lãnh đạo Thanh tra Công an tỉnh đã chỉ đạo rà soát, đánh giá tình hình có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Sau khi rà soát, đánh giá và nhận thấy tình hình người dân đến cơ quan tiếp công dân các cấp gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng tăng, nguyên nhân là do các mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ triển khai các công trình, dự án trên địa bàn; các vi phạm trong công tác cán bộ, tài chính, lạm quyền vẫn còn xảy ra. Xuất phát từ tình hình trên, cấp ủy, lãnh đạo Thanh tra Công an tỉnh đã quyết định xây dựng mô hình Dân vận khéo “Vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Đồng thời, đề ra mục đích xây dựng mô hình là nâng cao chất lượng, hiệu quả “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh Công an nhân dân” và phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; xác định nội dung thực hiện là tăng cường công tác nghiên cứu, đề xuất cải tiến thủ tục hành chính, giải quyết công việc của Nhân dân đúng pháp luật, đúng hẹn; công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, kịp thời giải quyết có hiệu quả những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, nêu cao ý thức trách nhiệm, kính trọng, lễ phép, không gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với Nhân dân… Để mô hình hoạt động hiệu quả, Chi bộ Thanh tra Công an tỉnh đã đề ra Nghị quyết để lãnh đạo.Đồng thời, đơn vị Thanh tra Công an tỉnh ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo để phân công theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc trong quá trình triển khai thực hiện. Quá trình tổ chức thực hiện đã kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo mô hình, tổ chức sinh hoạt định kỳ để đánh giá những kết quả đạt được, phát hiện những tồn tại, hạn chế của mô hình để có biện pháp củng cố, nâng chất.
Địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh Hậu Giang
Qua quá trình thực hiện mô hình, cán bộ, chiến sĩ Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang đã tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy tinh thần “Vì dân phục vụ”, thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, ứng xử khi tiếp công dân, sẵn sàng lắng nghe, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, yêu cầu, quyền lợi chính đáng của người dân khi đến địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh. Đã tiếp nhận, xử lý 919/919 đơn, với 1.344 lượt công dân; trong đó, xử lý 509 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an, chuyển 332 đơn hướng dẫn 46 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, lưu 32 đơn theo quy định. Phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết tạm ổn định 160/160 trường hợp công dân gửi đơn khiếu kiện; 12 vụ khiếu nại của nhiều người dân liên quan đến dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy trong phục vụ nhân dân, Thanh tra Công an tỉnh đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, chiến sĩ có dấu hiệu sai phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, minh oan cho 72 tập thể, cá nhân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hàng chục người dân, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân khi có những vấn đề vướng mắc, cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, được sự đồng tình, ủng hộ, củng cố niềm tin của Nhân dân vào lực lượng Công an nhân dân; trong quá trình thực hiện đã có 06 hộ dân gửi thư khen và cảm ơn tinh thần “Vì dân phục vụ” đến Công an tỉnh Hậu Giang. Ban Chỉ đạo mô hình “Vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập 02 Tổ công tác với hơn 40 lượt cán bộ, chiến sĩ đến tận nhà người dân gửi đơn thư, khiếu kiện để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cử cán bộ trực tiếp đến Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, giải thích cho người dân thực hiện đúng quy định về khiếu nại, tố cáo. Phối hợp lực lượng Công an cơ sở tổ chức Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền qua các trang fanpage, zalo… Với những cách làm đa dạng đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân hiểu rõ quy định pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của mình khi gửi đơn khiếu nại, tố cáo, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong quá trình lực lượng Công an tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.
Cán bộ Thanh tra Công an tỉnh tuyên truyền, giải thích cho người dân về quy định về khiếu nại, tố cáo
Bên cạnh việc thực hiện các tiêu chí đề ra, mô hình đã tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, hướng về cộng đồng, đồng thời lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 154 hoạt động, phong trào tình nguyện, 98 hoạt động an sinh xã hội, trao tặng 2.596 phần quà, xây mới 11 căn nhà, khám bệnh, cấp phát 450 cơ số thuốc miễn phí, trao tặng 560 suất cơm… với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng từ nguồn cán bộ, chiến sĩ đóng góp và mạnh thường quân hỗ trợ, góp phần xây dựng hình hình đẹp, uy tín người cán bộ Thanh tra Công an tỉnh.
Thanh Tra Công an tỉnh tổ chức hoạt động an sinh xã hội
Ghi nhận hiệu quả của mô hình “Vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo”, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định công nhận mô hình “Dân vận khéo” trong lực lượng Công an tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang quyết định công nhận đây là mô hình dân vận khéo tiêu biểu của tỉnh; đã có 03 lượt tập thể và 02 cá nhân của Thanh tra Công an tỉnh được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đặc biệt hơn, đầu năm 2025, mô hình “Vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo” của Thanh tra Công an tỉnh vinh dự được Bộ Công an thông báo điển hình để Công an các địa phương toàn quốc tham khảo, vận dụng. Có thể thấy rằng, thông qua hoạt động mô hình “Vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo”, công tác tiếp công dân khiếu nại, tố cáo của Công an tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực, bảo đảm đúng quy định, kịp thời giải quyết những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của công dân; công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được cải thiện, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng đúng nội dung và yêu cầu của người có đơn thư, khiếu nại, tố cáo, giảm thiểu sự phiền hà cho người dân. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, giải quyết đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn động, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa bàn cơ sở./.
Tác giả bài viết:
Võ Thị Chúc Ly - Phó Chánh Thanh tra Công an tỉnh