Cảnh giác với các hình thức cho vay lãi nặng

Thứ tư - 13/07/2022 03:23 2.074 0
Thời gian qua, trên địa bàn phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ phát hiện nhiều đối tượng cho vay lãi nặng với các hình thức: Rải nhiều tờ rơi quảng cáo cho vay lãi nặng, phát danh thiếp tại các giao lộ; dán các biển quảng cáo tại các cột điện, trạm biến thế, tường rào, cho vay trực tuyến.
          Đánh vào tâm lý muốn vay được số tiền lớn với thủ tục nhan gọn, các đối tượng đã câu dẫn người dân có nhu cầu vay tiền thông qua số điện thoại được in trên các tờ rơi quảng cáo, danh thiếp hoặc trên các App cho vay trực tuyến. Thủ tục vay đơn giản, chỉ cần thỏa thuận miệng và thế chấp Sổ hộ khẩu, Căn cước công dân là người dân có thể vay được tiền nên nhiều người đã mắc bẫy của các đối tượng. Trong quá trình cho vay, các đối tượng tính lãi suất cao, cộng dồn tiền lãi vào tiền gốc nên dễ dẫn đến trường hợp người vay không có khả năng trả nợ. Khi đến kỳ hạn trả nợ mà người vay chậm trả hoặc không trả, các đối tượng sẽ đòi nợ bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa, lợi dụng mạng xã hội để đăng tải bài viết, hình ảnh để bôi nhọ người vay, thậm chí gây áp lực cho người thân, cơ quan, tổ chức nơi người vay đang công tác, học tập làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự các cá nhân, cơ quan, tổ chức và gây dư luận xấu trong xã hội.
Từ thực trạng trên, Công an phường Bình Thạnh khuyến cáo người dân:
          1. Tránh xa và nói không với các hình thức quảng cáo dịch vụ cho vay nhanh không thế chấp (còn gọi là cho vay lãi nặng), nhất là không thực hiện bất cứ hình thức giao dịch nào trên mạng xã hội.
          2. Trao đổi thông tin rộng rãi đến người thân và người dân xung quanh về hậu quả của việc vay tiền trên các App và các dịch vụ quảng cáo cho vay nhanh (vay lãi nặng) để biết và phòng tránh.
          3. Khi gặp khó khăn về kinh tế, hãy tìm tới các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để được giúp đỡ hoặc tìm đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng tin cậy để được hỗ trợ.
          4. Khi bị đe dọa về tinh thần hoặc tính mạng, hãy liên hệ ngay với lực lượng Công an nơi gần nhất để được can thiệp và bảo vệ kịp thời.
          5. Không được thế chấp Căn cước công dân để vay tiền dưới mọi hình thức, vì khi thế chấp Căn cước công dân để thực hiện vay tiền sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật./.
         

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Bé Thơ - Công an phường Bình Thạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay77,290
  • Tháng hiện tại1,620,912
  • Tổng lượt truy cập75,254,313
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây