CÔNG AN TỈNH HẬU GIANG

http://conganhaugiang.gov.vn


Đề phòng lừa đảo liên quan ChatGPT

ChatGPT có tên đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer, đây là công cụ hỏi đáp tự động do công ty công nghệ OpenAI của Mỹ phát triển thông qua tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Từ khi ra mắt hồi tháng 11-2022, ChatGPT đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu, chỉ sau 02 tháng đã cán mốc 100 triệu người sử dụng. Lợi dụng việc này, các đối tượng xấu đã thực hiện nhiều hành vi lừa đảo.
         Do OpenAI chưa hỗ trợ đăng ký tài khoản tại thị trường Việt Nam, nên để trải nghiệm dịch vụ ChatGPT, rất nhiều người có xu hướng tìm đến các dịch vụ bán hoặc thuê mở tài khoản từ thông tin cá nhân. Nắm bắt được tâm lý của người sử dụng, những đối tượng chuyên lừa đảo đã lập ra các trang chào mời bán, đăng ký tài khoản ChatGPT giá rẻ thực chất là để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền, thông tin của người sử dụng. Giá để mua hoặc đăng ký 01 tài khoản ChatGPT không cao chỉ từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng nhưng sau khi chuyển tiền, người mua có thể không nhận được tài khoản hoặc tài khoản không sử dụng được do nhiều người cùng sử dụng và đối diện với nguy cơ lộ thông tin, mất tài khoản cá nhân.
          Bên cạnh đó, sự phát triển quá nóng của ChatGPT khiến các hình thức lừa đảo, tấn công mạng ăn theo ứng dụng này cũng nở rộ, trong đó có thể kể đến là các thủ đoạn lừa đảo (Phishsing) mời gọi cài đặt ứng dụng (APP) ChatGPT, truy cập website có giao diện tương tự trang OpenAI và đa phần những liên kết này đều dẫn đến ứng dụng giả mạo, chứa phần mềm gián điệp, website có chứa mã độc để đánh cắp thông tin tài khoản Facebook, ngân hàng, theo dõi từ xa…; sử dụng ứng dụng ChatGPT như một công cụ để tạo nội dung email lừa đảo linh hoạt, thiết phục dễ vượt qua cơ chế nhận biết email lừa đảo, tạo ra các chiến dịch phát tán mã độc, thư rác với quy mô lớn.
Trước những nguy cơ trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hậu Giang khuyến cáo người dùng cần tỉnh táo, cẩn trọng khi mua, sử dụng tài khoản, truy cập các liên kết trên email liên quan đến dịch vụ hỗ trợ ChatGPT tránh bị lừa đảo; chú ý bảo vệ thông tin cá nhân, dữ liệu riêng tư trên những website, ứng dụng không rõ nguồn gốc tương tự như ChatGPT. Trường hợp bị lừa đảo hoặc nghi ngờ cần liên hệ với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hậu Giang (số điện thoại: 0639.769.105) để được hướng dẫn./.
Phòng An ninh mạng và phòng, chống sử dụng tội phạm công nghệ cao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây